MEGO.com.vn
Bao anh Dat Mui Adv
UBND tỉnh Cà MauBáo ảnh Đất Mũi OnlineThời sựChính trịKinh tế - Xã hộiTin Cà Mau 24 giờ quaThế giớiPháp luậtThủy sảnKhoa họcGiáo dụcNhiếp ảnhDu lịchPhụ nữTruyện kể Bác Ba PhiẨm thực Nam bộBáo Đất Mũi cuối tuần
THÀNH VIÊN
Email
Password
» Đăng ký mới
» Quên mật khẩu?


GIỚI THIỆU

Thống kê website:
Truy cập: 62410163 lượt
Hiện có 117 đang trực tuyến
Trang chủ » Giới thiệu » Hướng dẫn » Liên hệ »
 
Giáo dục
(Update: 21:52, 06/05/2012 )

Tạo môi trường giáo dục thân thiện: Yếu tố quan trọng

    Một trường học thân thiện biểu hiện ở nhiều khía cạnh: Môi trường, con người và những mối quan hệ giữa con người với con người, cách ứng xử với thiên nhiên, ở chương trình học tập của nhà trường… Trước hết, trường học thân thiện thể hiện ở sự sạch đẹp, xanh mát, tạo cảm giác gần gũi và an toàn cho học sinh. Để tạo nên một môi trường thân thiện, cơ sở vật chất cũng đóng vai trò quan trọng bởi lớp học có sạch sẽ, đẹp đẽ, trang thiết bị đáp ứng được nhu cầu dạy và học của thầy và trò, phù hợp với từng hoàn cảnh thì mới tạo được sự thoải mái, hứng thú cho giáo viên và học sinh. Một môi trường thân thiện cũng cần có chỗ cho học sinh vui chơi, đọc sách thư giãn sau những giờ học mệt mỏi, căng thẳng.


Ảnh: TẤN ĐIỆP

    Bên cạnh đó, một môi trường thân thiện phải có những con người thân thiện cùng những mối quan hệ thân thiện. Với đội ngũ thầy thân thiện không đồng nghĩa với sự dễ dãi. Nhưng sự nghiêm khắc của người kỹ sư tâm hồn cũng không phải là những lời quát mắng, mà phải uốn nắn, dạy bảo các em bằng tình thương, trách nhiệm. Mỗi người thầy giáo, cô giáo phải trở thành một người bạn của học trò, là chỗ dựa tin cậy của các em để các em sẵn sàng tâm sự những vui buồn, sẵn sàng tìm đến thầy đến cô khi gặp khó khăn. Mối quan hệ giữa các cán bộ, giáo viên các trường với nhau hay giữa học sinh với học sinh cũng cần được xây dựng trên nền tảng của sự cảm thông, hết lòng giúp đỡ, chia sẻ lẫn nhau những khó khăn trong cuộc sống. Sự thân thiện trong các mối quan hệ còn vượt ra khỏi phạm vi của trường học, thể hiện ở tình bạn, sự hiểu biết giữa những cộng đồng học sinh, giữa các trường ở tinh thần tương thân tương ái với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

    Ngoài ra, sự thân thiện của một môi trường còn được thể hiện ở chương trình học tập của trường đó (nội dung thiết thực, không gây căng thẳng, không tạo sức ép quá mức cho học sinh, phải gần gũi với đời sống thực tiễn, dễ áp dụng có hiệu quả ngay). Để làm được điều đó, phương pháp dạy học của người thầy rất quan trọng, không chỉ dễ hiểu mà còn phát huy được tính tích cực của học sinh, giúp các em có hứng thú tìm hiểu, tự chiếm lĩnh tri thức. Đặc biệt phải coi trọng việc dạy cho học sinh các kỹ năng sống, thông qua những hoạt động xã hội, với thiên nhiên, với môi trường, với địa phương, qua những hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao vui tươi, lành mạnh, các trò chơi dân gian.

    Trong việc xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực hiện nay, cần lưu ý rằng khái niệm “học sinh tích cực” không chỉ co hẹp trong phạm vi học tập chăm chỉ, cần cù, có tác phong, nền nếp đúng chuẩn mực đạo đức và yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông, hăng hái tham gia các hoạt động đoàn thể… mà cần được mở rộng thêm là những học sinh có nếp sống, lối nghĩ và làm việc tiên tiến. Cũng cần lưu ý là thực hiện sự giáo dục một cách toàn diện, nhưng mỗi học sinh có hoàn cảnh và điều kiện riêng (về thể chất và tinh thần, điều kiện vật chất) nên không thể đòi hỏi học sinh nào cũng có tất cả các mặt đều tốt, đều toàn diện. Chính vì vậy, khi đánh giá một học sinh đã tích cực hay chưa phải chú trọng vào thái độ, vào ý thức của học sinh đó trong học tập, rèn luyện, phấn đấu. Mỗi người có một giá trị riêng, cần phải phát hiện ra, tôn trọng các giá trị đó và luôn chia sẻ, khuyến khích những mặt tích cực của học sinh. Điều đáng lưu ý nữa là phải luôn ý thức rằng học sinh không chỉ cần tri thức mà cần phải có khả năng thích ứng cao, biết giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống để khi bước vào đời các em có thể độc lập và tự tin vượt qua những khó khăn trở ngại. Một học sinh được trang bị tất cả các kỹ năng đó mới thật sự là học sinh tích cực, bởi vì mục tiêu của trường học thân thiện - học sinh tích cực là đem lại hạnh phúc cho thầy và trò. Có nghĩa là vấn đề cốt lõi trong việc xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực là tạo ra một môi trường giáo dục và học tập thân thiện để cả thầy và trò đều yêu quý ngôi trường của mình, để “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Trong một môi trường như vậy, cần giáo dục và đào tạo nên những con người có lối suy nghĩ tiên tiến, tích cực, tự lực, sáng tạo trong học tập và trong mọi hoạt động. Mọi học sinh đều được khuyến khích, giúp đỡ, bảo vệ tránh khỏi những cạm bẫy, nguy hiểm trên con đường hình thành và phát triển nhân cách, trở thành con người có ích.

VŨ BẠ

sendmail Gởi đi comment Ý kiến bạn đọc [0] comment Lượt xem [3100]
(Update: 21:52, 06/05/2012 )

Orther news:


[ Đầu trang ] [ Quay lại ]

Giới thiệu trang này cho bạn bè
Chúc quý vị một ngày hạnh phúc và vui khỏe!
QUẢNG CÁO

  Bản quyền ® 2006-2012 của Báo ảnh Đất Mũi Online - Việt Nam. Bảo lưu mọi quyền.
Thiết kế và phát triển bởi MEGO phiên bản MegoSource αCMS 2.8 Beta
BÁO ẢNH - CƠ QUAN THUỘC UBND TỈNH - TIẾNG NÓI CỦA NHÂN DÂN CÀ MAU
MEGO.com