MEGO.com.vn
Bao anh Dat Mui Adv
UBND tỉnh Cà MauBáo ảnh Đất Mũi OnlineBáo Đất Mũi cuối tuầnThông tin mớiVăn hóaThời sự VHNTThế giới muôn màuSân khấuTrong làng nhạc trẻCa nhạc quốc tếChân dung nghệ sĩĐiện ảnh & Truyền hìnhPhim chiếu rạpPhim truyền hìnhVideo gia đìnhThông tin nghệ sĩThể thao - Bóng đáSức khỏeThời trangCơ hội VàngGóc thư giảnThư viện ảnh
THÀNH VIÊN
Email
Password
» Đăng ký mới
» Quên mật khẩu?


GIỚI THIỆU

Thống kê website:
Truy cập: 62403136 lượt
Hiện có 26 đang trực tuyến
Trang chủ » Giới thiệu » Hướng dẫn » Liên hệ »
 
Phim truyền hình
(Update: 07:28, 19/02/2007 )

Nữ quyền trong phim Hàn Quốc

   Trong thời kỳ đầu của phim Hàn Quốc, số phận những người phụ nữ trong phim thường chịu nhiều đau khổ, thiệt thòi, bất hạnh, bị ức hiếp... Đã vậy, vì muốn tạo sự thương cảm nơi người xem, các nhà làm phim còn đẩy những tình tiết khốn đốn, tội nghiệp đó lên cao trào, khiến những chị em là fans của phim Hàn mỗi khi ngồi trước màn ảnh nhỏ đều phải chuẩn bị sẵn... hộp khăn giấy! Song, từ khi bước qua thế kỷ 21, cùng với thành công của hai bộ phim Cô nàng ngổ ngáo (điện ảnh) và Cô gái thông minh (truyền hình), thì những khái niệm “girl power” hay “woman right” gọi chung là “nữ quyền”, bắt đầu làm chủ màn ảnh nhỏ. Từ đó, phim Hàn cũng đón chào một giai đoạn mới, gọi là “thời của cô ấy”...

Lịch sử... “khóc lóc đau đớn” của họ

   Thập niên 90, hầu như bộ phim Hàn Quốc nào cũng có cảnh nữ nhân vật chính khóc lóc thê thảm. Trong phần tự bạch của nhiều nữ diễn viên, ở mục sở trường diễn xuất, nếu không điền vào “khả năng rơi lệ tốt”, thì sẽ khó mà tìm được một vai nữ chính. Có thể kể một vài gương mặt điển hình, như Shim Eun Ha, Go Hyun Jung, Lee Young Ae, Choi Ji Woo, Choi Jin Sil... có ai trong số họ không nổi tiếng nhờ danh hiệu “nữ hoàng nước mắt”? Thế nhưng, không phải khóc ròng như một... vòi nước là được, mà còn phải biết khóc sao cho thật đẹp, khiến trái tim nhân vật nam chính xao động, còn người xem thì xúc động nghẹn ngào...  

Nữ chính của phim bi ngày nào dần dần rời xa màn ảnh...


...nhường chỗ cho nữ chính tính cách trong sáng

   Ngay cả những những diễn viên nhí, nếu muốn có tương lai trong thế giới phim Hàn, nhất định cũng phải biết khóc. Nữ diễn viên Moon Geun Yong xinh đẹp ngày nay được hàng triệu khán giả khắp nơi nhớ đến chính là nhờ diễn xuất xuất sắc của cô khi đóng những cảnh khóc trong phim Trái tim mùa thu (2000). Nói một cách hơi thậm xưng thì Moon Geun Young đã “khóc ra một tương lai tươi sáng”.
 
   Tất nhiên, không phải các nhân vật nữ chính trong phim Hàn thích khóc, mà vì có nhiều nguyên nhân để họ khóc, cơ bản nhất là khổ mệnh, hoàn cảnh khó khăn, phức tạp, kế đến là bị ức hiếp...
 
   Nói đến bị ức hiếp, những vai nữ chính trong phim Hàn thường bị mẹ kế hoặc đứa em gái xấu xa lăng nhục và bắt nạt, nếu không thì sẽ có một nữ thứ chính gian ác khác luôn đả kích, dùng mọi “nhục hình” từ giày vò thân thể (đánh, nhéo) đến áp chế tâm hồn họ. Tuy nhiên, bất kể bị ức hiếp như thế nào, các nữ chính đều duy trì những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ truyền thống trong xã hội phong kiến, không phản kháng, không tìm cách đánh trả, mà sẽ dùng tấm lòng độ lượng của mình cảm hóa kẻ xấu.
 
   Còn chuyện khổ mệnh thì không phải nói nhiều, phim Hàn luôn đầy rẫy những khó khăn, bi kịch... sẵn sàng xảy ra với nhân vật nữ chính. Vất vả lắm họ mới có thể vượt qua, nhưng cuối cùng lại... qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác hay tai nạn giao thông.
 
   Tất cả những điều kể trên dẫn đến việc, hễ nhắc đến phim Hàn, người ta liền hình dung ngay một gương mặt đẹp u uất, mắt đầy lệ và cái chết “vô duyên” của các vai nữ chính. Dần dần, khán giả không còn kiên nhẫn để xem những phim Hàn như thế nữa. Một lần hai lần vừa khóc vừa tức trong khi xem phim còn có thể gọi là giải trí; nhưng mười lần hai mươi lần vẫn khóc và tức như thế thì gọi là... tự làm khổ mình!
Vận mệnh của Xuân Hương (Choon Hyang) nằm trong chính bàn tay của cô
 
   “Ngổ ngáo” làm cho họ ngẩng cao đầu
Joo Yoo Rin dẫn đầu phong trào nữ quyền trong phim Hàn
 
   Dần dần, những chị em khán giả mê xem phim Hàn không còn mặn mà với loại hình giải trí mà họ từng yêu thích này. Những nhà làm phim xứ Hàn cũng nhanh chóng “đánh hơi” được tình hình, thế là, họ tìm cách thay đổi...
 
   Để nữ nhân vật chính trong phim Hàn có thể ngẩng cao đầu, phải kể đến công lao của phim điện ảnh Cô nàng ngổ ngáo. Bộ phim này thành công vang dội khắp châu Á, hình tượng tinh nghịch, ngổ ngáo nhưng rất dễ thương của Jun Ji Huyn khi cô động thủ với Chae Tae Huyn trên đường phố đã khắc ghi vào lòng khán giả. Ngay những phút đầu tiên của phim, cô gái đã bộc lộ cá tính độc lập, mạnh mẽ của phái nữ thời hiện đại.
Cô nàng ngổ ngáo là khởi đầu của dòng phim mới
 
   Các nhà biên kịch Hàn Quốc sau một thời gian dài không có ý tưởng mới, nhờ Cô nàng ngổ ngáo đã tìm được nhiều gợi ý quan trọng: khán giả “ruột” của phim Hàn có đến 99% là phụ nữ, muốn phim Hàn tồn tài lâu dài thì phải biết giữ đối tượng khán giả này. Thế thì phải làm sao để phim đáp ứng được những gì phụ nữ thời hiện đại cần đến. Nhưng phải làm thế nào mới có thể đáp ứng nhu cầu của họ? Và ngay lập tức, họ tìm ra những “công thức” mới: đó là sự khẳng định địa vị xã hội, xác định giá trị tồn tại, đáp ứng những ước muốn trong cuộc sống của họ và quan trọng hơn, phải xác lập lại tôn chỉ của phim Hàn là “chọn phụ nữ làm trung tâm”. Nói tóm lại là: nữ quyền vạn tuế!

 
   “Thời thế tạo anh hùng” - đó là một chân lý. Và trong “thời thế” phim Hàn chủ trương “giải phóng phụ nữ” lần này, lịch sử đã ghi danh cặp chị em biên kịch Hong Mi Ran và Hong Jung Eun. Đôi tác giả kịch bản có sở trường “đổ rượu mới vào bình cũ” này rất thông minh trong việc vận dụng tài năng biên kịch của họ để tạo ra “thời đại của nữ quyền trong phim Hàn” làm “thương hiệu” của riêng mình. Họ không chỉ tạo ra những câu chuyện hay, mà còn biết cách dần dần đưa khái niệm “nữ quyền” đến với khán giả, làm cho khán giả nam lẫn khán giả nữ của phim Hàn, ngoài việc thể nghiệm cảm giác mới mẻ, đồng thời vô hình trung chấp nhận tư tưởng nữ quyền này.

 
   Ba bộ phim đã giúp cho sự nghiệp của chị em họ Hong có bước nhảy vọt là Cô nàng bướng bỉnh (Jae Hee, Han Chae Young, Uhm Tae Wung), My Girl (Lee Da Hae, Lee Dong Wook, Lee Joon Ki) và Cặp đôi hoàn hảo (Han Ye Seul, Oh Ji Ho, Kim Sung Min). Có một điều bất ngờ là, bản gốc của ba câu chuyện này lại là chuyện dân gian Hàn Quốc, tiểu thuyết Đài Loan và phim điện ảnh Mỹ. Bất kể là trùng hợp hay cố ý, đây cũng là một sự sắp xếp tuyệt vời.
Han Chae Young đã thành công trong việc thay đổi hình tượng với vai Choon Hyang trong Cô nàng bướng bỉnh
 
   Ở Hàn Quốc, Cô nàng bướng bỉnh là một câu chuyện mà nhà nhà đều biết, thật ra nhân vật Choon Hyang (Xuân Hương) chính là hình tượng tiêu biểu của người phụ nữ H.Q trong xã hội phong kiến. Chính vì thế, khi Hong Mi Ran và Hong Jung Eun “mượn” hình ảnh nàng Xuân Hương để thiết lập uy tín của nữ quyền, đã làm cho người khác tín phục. Nhân vật hội đủ những tiêu chuẩn: xinh đẹp, trí tuệ và tài năng trong câu chuyện dân gian này khi đến thời hiện đại, vẫn xinh đẹp và thông minh, tuy hoàn cảnh vẫn không được “cải thiện”, nhưng cô kiên cường hơn và có sự dễ thương của phụ nữ hiện đại. Xuân Hương vạch ra một kế hoạch cho tương lai của mình bằng trí thông minh vốn có, cô sống vui vẻ, yêu đời nhờ ngoại hình xinh đẹp. Nếu không có sự xuất hiện của chàng trai xui xẻo Lee Mong Ryong (Lý Mộng Long), thì cuộc đời của cô đã đẹp như mơ. Nhưng hoàn cảnh đẩy đưa cô phải kết hôn với hắn, và rồi “bất hạnh” đến khi cô yêu hắn thật sự, khiến cuộc đời cô bắt đầu có nhiều sóng gió... Điểm này dường như hơi đối lập với tư tưởng nữ quyền triệt để mà chúng ta đang nói đến, nhưng nó thể hiện sự thông minh của chị em nhà họ Hong, cũng như người ta thường nói “đường phải đi từng bước, cơm phải ăn từng miếng”, nữ quyền cũng phải thiết lập từng chút một. Ít ra, Lý Mộng Long rất kiêu ngạo, sĩ diện ở ngoài xã hội, nhưng khi đứng trước Xuân Hương, anh lại dễ thương, ngoan ngoãn như một chú thỏ con vậy.
 
 
   Khi bộ phim My Girl bắt đầu được các chị em mê phim Hàn rỉ tai nhau, thì cái tên Joo Yoo Rin (Lee Da Hae đóng) bắt đầu được nói đến nhiều nhất. Sắc đẹp của “tiểu nha đầu” này thì khỏi phải bàn, đã vậy còn dễ thương, thông minh, đa tài đa nghệ, được lòng mọi người và lém lỉnh cũng... khỏi chê! Thử nghĩ xem, nếu nhân vật nữ chính không xinh đẹp, không thông minh, không có tài, không được lòng mọi người, cho dù đạo lý trong câu chuyện có đúng đến đâu đi nữa, tin rằng sẽ không có nhiều khán giả chấp nhận. Nhưng nếu bạn đặt Joo Yoo Rin vào trong một câu chuyện vô lý, thì nó sẽ trở nên có lý. Ví dụ, hãy xem cô làm thế nào để lấy những trái quýt trong vườn trái cây nhà Seol Gong Chan đem bán, khi đến tạ lỗi vẫn tiếp tục dùng những trái quýt mình hái trộm của người ta mà ép nước và thuyết minh... Từ đầu đến cuối của câu chuyện này, cô nàng Joo Yoo Rin đáng yêu luôn ở trong thế tự chủ, nắm bắt vận mệnh của chính mình một cách chắc chắn, tạo ảnh hưởng đến thái độ sống và cuộc đời của những người xung quanh.
 
   Có ý kiến cho rằng, câu chuyện trong My Girl đặc biệt giống một bộ tiểu thuyết của Quỳnh Dao, nhưng khi chị em nhà họ Hong làm cho khán giả cười no cả bụng, họ thật sự không cần biết đến chuyện bản gốc của phim này xuất phát từ đâu? giống tiểu thuyết của ai? mà chỉ quan tâm Yoo Rin  lại sắp giở trò gì mà thôi...
 
   Vạn vật đều phải trải qua một quá trình phát triển từ thấp lên cao, quá trình tạo dựng “nữ quyền” trong phim Hàn của chị em nhà họ Hong cũng vậy. Nếu nói Cô nàng bướng bỉnh là trống kèn, My Girl là lần tấn công thử nghiệm, thì Cặp đôi hoàn hảo chính là đợt tổng tấn công trong cuộc vận động nữ quyền. Nhân vật nữ chính trong Cặp đôi hoàn hảo là Anna Jo đã hoàn toàn thoát khỏi những đặc điểm cơ bản của các nhân vật nữ trong phim Hàn truyền thống, trừ sắc đẹp thì vẫn bất di bất dịch. Những chị em mê phim Hàn đang say mê và ủng hộ Anna Jo cuồng nhiệt, họ gọi cô là “nữ vương Anna” một cách đầy tự hào.
 
   Từ những câu nói cửa miệng của “nữ vương Anna” ta có thể biết được, rốt cuộc cô là một nhân vật như thế nào: “Hahaha...”, “Không có gì phải ầm ĩ”, “Đây là cái quái gì vậy?”, “Đổi cái khác”... Giọng điệu này đã hình thành nên hình tượng một cô gái tự cao tự đại, nhưng điều quan trọng là, cô ấy không đáng ghét, vì trên thế giới này, những thiếu nữ trong sáng, hiền lành thì không ít, nhưng người phụ nữ có khí chất quý phái, cá tính như một nữ vương thật sự thì cũng như những viên kim cương trên người họ vậy, hiếm có và quý báu. Có thể, khi thấy cô tỏ thái độ nữ vương của mình với chồng và cấp dưới, nhiều khán giả cảm thấy hơi khó chịu, nhưng lại không thể không nhìn nhận đó là việc đương nhiên. Cô xinh đẹp, giàu có, thông minh, cô biết cách làm sao để tất cả mọi việc đều theo ý mình. Cho dù khi đối mặt với đả kích to lớn là mình bị mất trí nhớ, cô cũng không tỏ ra quá hoang mang, khi cần, cô vẫn tiếp tục phát huy quyền uy nữ vương sẵn có. Điều quan trọng nhất là, trong hoàn cảnh tưởng như rất tồi tệ này, cô đã hoàn thành quá trình hoàn thiện bản thân, từ một nữ vương lạnh lùng quý phái biến thành một nữ vương thân thiện thật sự, biết nắm bắt tình yêu, hôn nhân, vận mệnh và cuộc đời mình.
 
   Khi tỷ suất người xem của phim Cặp đôi hoàn hảo ngày càng leo thang, và tập cuối của bộ phim vượt qua ngưỡng 20%, chứng minh rằng, chị em họ Hong đã thành công trong cuộc vận động mang tên “Nữ quyền trong phim Hàn”, và đề tài “nữ quyền” đang được đông đảo khán giả đón nhận trong tiếng cười rộn rã.
 
   Ba nữ diễn viên chính trong ba bộ phim của cặp tác giả họ Hong cũng nhờ “hình tượng nữa quyền” mà thăng hoa trong sự nghiệp. Han Chae Young nhờ phim Cô nàng bướng bỉnh đã thoát khỏi danh hiệu “bình hoa di động”; Lee Dae Hae nhờ My Girl mà nổi tiếng khắp nơi; Han Ye Seul với diễn xuất xuất sắc trong Cặp đôi hoàn hảo được khen ngợi hết lời...

Từ đây, chị em bắt đầu “vùng lên”...

   Không phải chỉ có Hong Mi Ran và Hong Jung Eun “sử dụng độc quyền” đề tài nữ quyền. Có nhiều nhà biên kịch Hàn Quốc cũng đã từng đề cập vấn đề này trong tác phẩm của họ, nhưng vấn đề là họ không khai thác triệt để đề tài này làm thế mạnh cho mình mà thôi. Có thể kể một số nhân vật tiêu biểu cho “trào lưu nữ quyền” đang lớn mạnh, như: cô nàng Han Ji Eun (Song Hye Kyo đóng) trong Ngôi nhà hạnh phúc đã biến một đại minh tinh thành “người đàn ông của gia đình”; cô thợ làm bánh Kim Sam Soon (Kim Sun Ah đóng) có thể làm cho một anh chàng lạnh lùng trở thành người hay ghen (Nàng Kim Sam Soon); và nàng kỹ nữ Hwang Jini (Ha Ji Won đóng) tài ba luôn theo đuổi sự tự do trong tình yêu và chống lại thành kiến coi thường phụ nữ của xã hội phong kiến (phim Hwang Jini)... Và, danh sách những nhân vật đại diện cho nữ quyền sẽ không dừng lại ở đây.

Yoon Eun Hye trong phim Chàng trai vườn nho 

   Nếu bây giờ, có người không tán đồng với cách thể hiện nữ quyền trong phim Hàn, thì đông đảo chị em fans ruột của phim Hàn sẽ đứng ra và nói với họ rằng: với tư cách là đối tượng người xem chính của phim Hàn, chúng tôi có quyền yêu cầu các nhà làm phim phải đáp ứng nguyện vọng của chúng tôi, phải sản xuất những bộ phim có hình tượng nhân vật tiêu biểu mà chúng tôi yêu thích.

THANH NGUYỄN
 

sendmail Gởi đi comment Ý kiến bạn đọc [0] comment Lượt xem [23859]
(Update: 07:28, 19/02/2007 )

Orther news:


[ Đầu trang ] [ Quay lại ]

Giới thiệu trang này cho bạn bè
Chúc quý vị một ngày hạnh phúc và vui khỏe!
QUẢNG CÁO

  Bản quyền ® 2006-2012 của Báo ảnh Đất Mũi Online - Việt Nam. Bảo lưu mọi quyền.
Thiết kế và phát triển bởi MEGO phiên bản MegoSource αCMS 2.8 Beta
CHUYÊN ĐỀ VĂN HÓA NGHỆ THUẬT CỦA BÁO ẢNH ĐẤT MŨI - CÀ MAU
MEGO.com.vn