MEGO.com.vn
Bao anh Dat Mui Adv
UBND tỉnh Cà MauBáo ảnh Đất Mũi OnlineThời sựChính trịKinh tế - Xã hộiTin Cà Mau 24 giờ quaThế giớiPháp luậtThủy sảnKhoa họcGiáo dụcNhiếp ảnhDu lịchPhụ nữTruyện kể Bác Ba PhiẨm thực Nam bộBáo Đất Mũi cuối tuần
THÀNH VIÊN
Email
Password
» Đăng ký mới
» Quên mật khẩu?

Báo ảnh Đất Mũi Online
Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/03/2011
Quyền Tổng biên tập:
TRỊNH XUÂN DŨNG

Toà soạn Báo ảnh Đất Mũi ĐC : số 57AB Phan Đình Phùng - tp.Cà Mau - Cà Mau
Tel : +84 (780) 3822062 / 3822065 / 3831915
Fax : +84(780) 3822060
Email : bientapdatmui@yahoo.com.vn

GIỚI THIỆU

Thống kê website:
Truy cập: 62952065 lượt
Hiện có 55 đang trực tuyến
Trang chủ » Giới thiệu » Hướng dẫn » Liên hệ »
 
Du lịch
(Update: 14:52, 05/11/2007 )

Những cây cầu Hà Nội trên sông hồng

    Có một người nước ngoài sau khi tham quan Hà Nội đã thốt lên: "Hà Nội quay lưng lại với dòng sông thơ mộng".

    Họ chỉ nhìn hiện tại mà nói như vậy quả cũng không sai, bởi tổng chiều dài sông Hồng chảy qua Hà Nội 40km mà gần như vẫn còn hoang sơ và nhất là tất cả những thứ lộn xộn nhất con người đều đẩy ra phía dòng sông.


Hoàng hôn trên cầu Long Biên.


Cầu Chương Dương.


Chân cầu Thăng Long phía nam.

    Đất nước ta mới thoát ra khỏi cuộc chiến tranh mà hậu quả của nó quá nặng nề và lại có biết bao nhiêu công việc cấp bách phải làm. Tuy vậy, từ nhiều năm nay, Hà Nội đã có những kỹ sư, kiến trúc sư… kết hợp với các kỹ sư, chuyên gia Hàn Quốc miệt mài khảo sát, nghiên cứu và đã lên một dự án nạo vét lòng sông Hồng, xây kè dọc 40km của hai bờ sông và xây dựng một thành phố hiện đại hai bên bờ sông Hồng. Dự án chi tiết đã được trưng bày triển lãm tại số 45 phố Tràng Tiền từ ngày 17 đến ngày 29-9-2007 để xin ý kiến góp ý của toàn dân, sau đó trình lên các Bộ và Chính phủ xét duyệt. 

    Hơn thế nữa, quá khứ và hiện tại, Hà Nội đã và đang xây dựng những cây cầu hiện đại bắc qua sông Hồng. Những cây cầu này đã góp công lao thật to lớn trong cuộc chiến tranh đã qua cũng như trong nhịp độ khẩn trương xây dựng đất nước hiện nay.

    Cây cầu lịch sử đầu tiên bắc trên sông Hồng là cầu Long Biên, do người Pháp thiết kế và thi công từ năm 1889 đến năm 1902 thì hoàn thành. Cầu Long Biên dài 1681m, có đường sắt ở giữa, hai bên là đường ô tô và lan can cho người đi bộ. Đặc biệt, cầu Long Biên có các nhịp mang hình con rồng uốn lượn của Thăng Long. Bây giờ, cầu mang trên mình đầy thương tích của cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân Mỹ. Mỗi ngày có cả trăm chuyến tàu khách, tàu hàng chạy ra miền Đông, Đông Bắc, Bắc và Tây Bắc. Từ khi còn bé, tôi đã được mẹ hát ru và rồi đến các con tôi cũng thuộc lòng bài thơ về Cầu Long Biên từ trước khi cắp sách đến trường:

Hà Nội có cầu Long Biên
Vừa dài vừa rộng bắc trên sông Hồng
Tàu xe đi lại thong dong
Bộ hành tấp nập gánh gồng ngược xuôi.

    Vừa qua, Chính phủ Việt Nam và chính phủ Pháp đã ký biên bản ghi nhớ về việc Pháp sẽ giúp ta xây dựng nâng cấp lại cầu Long Biên. Cây cầu đồ sộ và hoành tráng nhất Đông Nam Á hiện nay là cầu Thăng Long do Việt Nam, Trung Quốc và Liên Xô xây dựng từ năm 1974 đến tháng 5-1985 thì xong. Phía nam cầu là bến Chèm của huyện Từ Liêm, chân cầu phía bắc là bến Đại Độ của huyện Đông Anh. Cầu Thăng Long có hai tầng, tầng 1 dài 5.503m, có hai làn đường ray, kích cỡ quốc tế (mỗi đường ray rộng 1,435m) và 2 làn đường rộng 3,5m dành cho xe thô sơ. Tầng 2 là đường mặt cầu dài 3115m, rộng 20m dành cho ôtô. Tuy là cây cầu hiện đại như vậy nhưng hiện nay chưa sử dụng hết công năng. Cầu mới chỉ đưa đón khách từ Hà Nội đi sân bay quốc tế Nội Bài là chủ yếu. Còn phải chờ nhà nước xây dựng tuyến đường bộ và tuyến đường sắt theo tiêu chuẩn quốc tế từ Hà Nội đi Lào Cai, sang Trung Quốc, lúc đó cầu Thăng Loang mới thực sự "hội nhập".


Cầu Thanh Trì.


Cầu Vĩnh Tuy đang xây dựng.

    Cầu Chương Dương nối từ bến Chương Dương ở bờ nam sang bến Bồ Đề ở bờ bắc. Cầu xây dựng từ năm 1983  đến năm 1986 thì đưa vào sử dụng. Cầu dài 1210m, có hai làn xe ô tô chạy ở giữa rộng 7,9m. Hai làn đường hai bên rộng 10m. Đây là cây cầu đầu tiên hoàn toàn do Việt Nam thiết kế và thi công. Trong hai thập niên qua, cầu Chương Dương là cây cầu chủ yếu chuyển tải ô tô các loại đi các tỉnh phía đông, phía bắc và tây bắc.

    Cầu Thanh Trì nối từ Quốc Lộ số 1 ở Pháp Vân, huyện Thanh Trì với đường Quốc lộ số 5 ở thị trấn Sài Đồng, huyện Gia Lâm. Cầu dài 3084m, rộng 33m cho 6 làn xe ô tô, trong  đó có 4 làn xe cao tốc. Hiện nay, cầu Thanh Trì đã thông xe cho các loại ô tô hạng trung và hạng nhẹ. Còn phần dẫn ở hai phía chân cầu đang hoàn tất thi công ở giai đoạn cuối. Nếu hai đầu đường dẫn xong thì cầu Thanh Trì sẽ thông suốt toàn bộ lượng xe phía nam ra phía đông, đông bắc, bắc tây bắc và ngược lại. Các loại ô tô lớn không phải đi vào nội đô Hà Nội nữa.

    Cầu Vĩnh Tuy cách cầu Chương Dương 4km về phía hạ lưu, cách cầu Thanh Trì 3km về phía thượng lưu. Cầu dài 3778m, rộng 19,2m. Đây là cây cầu sẽ góp phần giải tỏa xe ra vào Hà Nội. Cầu Vĩnh Tuy khởi công từ tháng 2-2005 và đang tích cực thi công để đầu năm 2008 sẽ thông xe.
Và, Hà Nội  đang chuẩn bị gần đây sẽ khởi công cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hồng, cầu Nhật Tân. Cầu Nhật Tân cách cầu Thăng Long 3,7km về phía hạ lưu. Cầu sẽ dài (cả đường dẫn), 8,4km, rộng 33,2m cho 6 làn xe cơ giới và hai tuyến đường sắt nội đô.

    Thủ đô Hà Nội  đã và sẽ có 6 cây cầu bắc qua sông Hồng. Tuy chưa nhiều như Seoul, thủ đô của Hàn Quốc có 24 cây cầu bắc trên sông Hàn, như hàng chục cây cầu bắc trên sông Sene của thủ đô Pari nước Pháp… Nhưng 6 cây cầu và thành phố hai bên bờ sông Hồng cũng là một thành tựu kỳ vĩ của thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

    Hà Nội không quay lưng lại với dòng sông Hồng thơ mộng.

PHẠM HUY TƯỞNG

sendmail Gởi đi comment Ý kiến bạn đọc [0] comment Lượt xem [8418]
(Update: 14:52, 05/11/2007 )

Orther news:


[ Đầu trang ] [ Quay lại ]

Giới thiệu trang này cho bạn bè
Chúc quý vị một ngày hạnh phúc và vui khỏe!
QUẢNG CÁO

  Bản quyền ® 2006-2012 của Báo ảnh Đất Mũi Online - Việt Nam. Bảo lưu mọi quyền.
Thiết kế và phát triển bởi MEGO phiên bản MegoSource αCMS 2.8 Beta
BÁO ẢNH - CƠ QUAN THUỘC UBND TỈNH - TIẾNG NÓI CỦA NHÂN DÂN CÀ MAU
MEGO.com